Sự thật việc ‘bào’ tường vây đường hầm metro dày từ 2 xuống 1,5m

ói về việc thay đổi thiết kế tường vây đường hầm tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên (đoạn Nam Kỳ Khởi Nghĩa – Pasteurs) mới đây nguyên Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) Lê Nguyễn Minh Quang cho biết, cả ba đơn vị tư vấn độc lập đã thẩm tra và có ý kiến thống nhất, song sự thật không đúng như vậy.

Giảm độ an toàn
Sau khi yêu cầu đơn vị tư vấn thiết kế lại tường vây đường hầm tuyến metro số 1 (đoạn Nam Kỳ Khởi Nghĩa – Pasteurs) thuộc gói thầu CP 1a, ông Lê Nguyễn Minh Quang đã đề nghị ba đơn vị tư vấn, gồm: Nippon Koei, Công ty Cổ phần tư vấn đầu tư xây dựng Sao Việt và Công ty Cổ phần tư vấn thiết kế giao thông vận tải Hà Nội (Tedi Hà Nội) thẩm tra thiết kế.
Nippon Koei (Nhật Bản) là nhà thầu tư vấn chung của dự án. Sau 4 tháng MAUR kiên trì thuyết phục, nhà thầu này không đồng tình mà chỉ “không phản đối” việc điều chỉnh lại độ dày tường vây từ 2 m xuống còn 1,5 m. Theo ông Phan Nhật Linh, Trưởng Phòng kế hoạch – hợp đồng (người đã nộp đơn xin nghỉ và vừa trở lại làm việc), về nguyên tắc, tất cả các thiết kế phải đảm bảo an toàn và tư vấn chung chỉ chịu trách nhiệm với thiết kế của họ.
“MAUR sửa thiết kế thì đương nhiên tư vấn thiết kế không muốn và khi đến giới hạn thì họ có ý kiến. Họ không đồng thuận với thiết kế thay đổi mà chỉ không phản đối, nghĩa là họ biết việc này và họ không đồng thuận cũng không phản đối”, ông Linh cho hay.
Sự thật việc 'bào' tường vây đường hầm metro dày từ 2 xuống 1,5m - ảnh 1

Thi công đường hầm tuyến metro số 1 (gói thầu CP 1b)

Ông Dương Hữu Hòa, Giám đốc Dự án tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên cho biết, ban đầu MAUR mời Tedi Hà Nội thẩm tra. Tedi Hà Nội là đơn vị tư vấn có kinh nghiệm từng thực hiện nhiều dự án với đội ngũ chuyên gia hùng hậu, trong đó có nhiều chuyên gia nổi tiếng có học hàm, học vị. Tedi Hà Nội đã thẩm tra thiết kế điều chỉnh và không kết luận là có đạt hay không đạt mà chỉ khuyến cáo MAUR là không nên thay đổi thiết kế ban đầu để đảm bảo an toàn

“Quá trình tính toán, MAUR đã yêu cầu tư vấn thiết kế thiết kế lại, sau đó tư vấn thẩm tra kiểm tra lại kết quả tính toán. Nếu đảm bảo thì họ đồng tình còn chưa đảm bảo thì yêu cầu tăng hệ thống giằng chống gia cố tường vây.
“Việc điều chỉnh thiết kế tường vây vừa qua vẫn đáp ứng yêu cầu nhưng đã gần đến biên giới hạn”, ông Hòa nhận xét.
Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM Nguyễn Văn Tám, đối với việc thay đổi thiết kế độ dày tường vây đường hầm, các đơn vị chức năng đã thuê một đơn vị tư vấn độc lập thẩm tra và đưa ra giải pháp khắc phục là gia cường thêm khung chống để đảm bảo an toàn.
Ông Phan Nhật Linh cho hay, việc thiết kế đoạn tường vây có độ dày 2 m là nhằm đảm bảo an toàn cao hơn vì trong tương lai, tuyến metro số 4 sẽ đi qua khu vực này. Đường hầm tuyến số 4 sẽ “chui” bên dưới đường hầm tuyến số 1 với khoảng cách hơn 6 m. Khi giảm độ dày tường vây đường hầm tuyến số 1 thì sau này trong quá trình thiết kế, thi công phải tính toán, gia cường nhằm đảm bảo an toàn cho tuyến số 4 và cả tuyến số 1 trong quá trình vận hành.
Với tuyến metro số 4, vào đầu năm 2018 UBND TPHCM đã chấp thuận cho Ngân hàng K-Exim (Hàn Quốc) nghiên cứu đầu tư. Toàn tuyến có chiều dài khoảng 35,7 km (17,7 km đi trên cao và 16,1 km đi ngầm) với lộ trình: Thạnh Xuân (quận 12) – Hà Huy Giáp – Nguyễn Oanh – Nguyễn Kiệm – Phan Đình Phùng – Hai Bà Trưng – Bến Thành – Nguyễn Thái Học – Tôn Đản – Nguyễn Hữu Thọ – Khu đô thị Hiệp Phước (huyện Nhà Bè).
Theo ông Dương Hữu Hòa, về nguyên tắc, giảm độ dày tường vây sẽ làm giảm khả năng chịu lực. Khi giảm độ dày tường vây thì phải tăng các thanh giằng, khung chống giữa hai tường vây để bù đắp khả năng chịu lực nhằm giảm, hạn chế sự chuyển vị của khối lượng đất và công trình phía trên mặt đất. Hiện nay, tường vây đã làm xong, đang chôn dưới đất. Các nhà thầu đào tới đâu thì làm hệ thống giằng chống tới đó.
Giám đốc MAUR Bùi Xuân Cường cho biết, đã chuyển toàn bộ hồ sơ thiết kế sang Sở GTVT. Sắp tới, TPHCM sẽ mời Viện Khoa học Công nghệ của Bộ GTVT vào thẩm tra, đánh giá và nếu đảm bảo thì mới tiếp tục làm.
Bắt đầu thanh toán cho nhà thầu
Cũng theo ông Cường, tuyến metro số 1 hiện nay đã hoàn thành 62% khối lượng. MAUR đặt mục tiêu đến cuối năm 2019 phải đạt 80% để đến tháng 12/2020 đưa vào vận hành dù MAUR đang gặp rất nhiều khó khăn, nhiều vấn đề phải giải quyết, từ xây dựng, phối hợp giữa các gói thầu, khai thác…
Ông Cường chia sẻ, một nhà thầu vừa phấn khởi nhắn tin cho ông. Ngày 28/1 vừa qua, nhà thầu gói thầu 1b (đường hầm từ nhà ga Nhà hát TPHCM đến nhà ga Ba Son) đã được MAUR thanh toán một phần kinh phí. Một vài gói khác đang vướng kế hoạch bố trí vốn.

Huy Thịnh /TH. Báo Online

TIN MỚI

‘Ngựa thồ’ C-17 của Mỹ xếp hàng chờ cất cánh tại Nội Bài ‘Ngựa thồ’ C-17 của Mỹ xếp hàng chờ cất cánh tại Nội Bài

‘Ngựa thồ’ C-17 của Mỹ xếp hàng chờ cất cánh tại Nội Bài

‘Ngựa thồ’ C-17 của Mỹ xếp hàng chờ cất cánh tại Nội Bài

Bộ GTVT vừa hủy 2 văn bản chỉ đạo bán Cảng Quy Nhơn Bộ GTVT vừa hủy 2 văn bản chỉ đạo bán Cảng Quy Nhơn

Bộ GTVT vừa hủy 2 văn bản chỉ đạo bán Cảng Quy Nhơn

Bộ GTVT vừa hủy 2 văn bản chỉ đạo bán Cảng Quy Nhơn

Vấn đề hợp đồng giữa ông Park và VFF không lạ với nhiều nền bóng đá Vấn đề hợp đồng giữa ông Park và VFF không lạ với nhiều nền bóng đá

Vấn đề hợp đồng giữa ông Park và VFF không lạ với nhiều nền bóng đá

Vấn đề hợp đồng giữa ông Park và VFF không lạ với nhiều nền bóng đá

Mitsubishi Xpander làm nên lịch sử khi lần đầu vượt doanh số Toyota Innova Mitsubishi Xpander làm nên lịch sử khi lần đầu vượt doanh số Toyota Innova

Mitsubishi Xpander làm nên lịch sử khi lần đầu vượt doanh số Toyota Innova

Mitsubishi Xpander làm nên lịch sử khi lần đầu vượt doanh số Toyota Innova

Bạn gái chụp hình với trai lạ, ‘phi công’ nổi máu liều Bạn gái chụp hình với trai lạ, ‘phi công’ nổi máu liều

Bạn gái chụp hình với trai lạ, ‘phi công’ nổi máu liều

Bạn gái chụp hình với trai lạ, ‘phi công’ nổi máu liều

Kiểm soát bệnh sởi: Cần tăng độ bao phủ tiêm chủng Kiểm soát bệnh sởi: Cần tăng độ bao phủ tiêm chủng

Kiểm soát bệnh sởi: Cần tăng độ bao phủ tiêm chủng

Kiểm soát bệnh sởi: Cần tăng độ bao phủ tiêm chủng

Xuất hiện clip kẻ chủ mưu sát hại nữ sinh giao gà từng gây tai nạn giao thông ngày 28 Tết Xuất hiện clip kẻ chủ mưu sát hại nữ sinh giao gà từng gây tai nạn giao thông ngày 28 Tết

Xuất hiện clip kẻ chủ mưu sát hại nữ sinh giao gà từng gây tai nạn giao thông ngày 28 Tết

Xuất hiện clip kẻ chủ mưu sát hại nữ sinh giao gà từng gây tai nạn giao thông ngày 28 Tết

Hai phụ nữ Việt Nam tử vong do hỏa hoạn tại Malaysia Hai phụ nữ Việt Nam tử vong do hỏa hoạn tại Malaysia

Hai phụ nữ Việt Nam tử vong do hỏa hoạn tại Malaysia

Hai phụ nữ Việt Nam tử vong do hỏa hoạn tại Malaysia

Cựu Miss Grand International đi tìm chiếc vé đến Miss Universe 2019, ‘giá trị’ của cuộc thi bị suy sụp như thế nào? Cựu Miss Grand International đi tìm chiếc vé đến Miss Universe 2019, ‘giá trị’ của cuộc thi bị suy sụp như thế nào?

Cựu Miss Grand International đi tìm chiếc vé đến Miss Universe 2019, ‘giá trị’ của cuộc thi bị suy sụp như thế nào?

Cựu Miss Grand International đi tìm chiếc vé đến Miss Universe 2019, ‘giá trị’ của cuộc thi bị suy sụp như thế nào?

Xuất hiện quả trứng gà kỳ lạ ở Nghệ An Xuất hiện quả trứng gà kỳ lạ ở Nghệ An

Xuất hiện quả trứng gà kỳ lạ ở Nghệ An

Xuất hiện quả trứng gà kỳ lạ ở Nghệ An

Ăn 30 gram sô cô la mỗi ngày rất có lợi cho phụ nữ mang thai Ăn 30 gram sô cô la mỗi ngày rất có lợi cho phụ nữ mang thai

Ăn 30 gram sô cô la mỗi ngày rất có lợi cho phụ nữ mang thai

Ăn 30 gram sô cô la mỗi ngày rất có lợi cho phụ nữ mang thai

Đàn bà bản lĩnh: Kiếm thật nhiều tiền để sẵn sàng rời đi khi đàn ông tệ bạc Đàn bà bản lĩnh: Kiếm thật nhiều tiền để sẵn sàng rời đi khi đàn ông tệ bạc

Đàn bà bản lĩnh: Kiếm thật nhiều tiền để sẵn sàng rời đi khi đàn ông tệ bạc

Đàn bà bản lĩnh: Kiếm thật nhiều tiền để sẵn sàng rời đi khi đàn ông tệ bạc

Điều chỉnh quy hoạch chung không phải là ‘phép màu’ cho Đà Nẵng Điều chỉnh quy hoạch chung không phải là ‘phép màu’ cho Đà Nẵng

Điều chỉnh quy hoạch chung không phải là ‘phép màu’ cho Đà Nẵng

Điều chỉnh quy hoạch chung không phải là ‘phép màu’ cho Đà Nẵng

Vợ chồng ông chủ Trung Nguyên ‘tố’ nhau gay gắt tại tòa Vợ chồng ông chủ Trung Nguyên ‘tố’ nhau gay gắt tại tòa

Vợ chồng ông chủ Trung Nguyên ‘tố’ nhau gay gắt tại tòa

Vợ chồng ông chủ Trung Nguyên ‘tố’ nhau gay gắt tại tòa

Xuất hiện concept iPhone 2020 ‘đẹp không tì vết’, ifan phấn khích Xuất hiện concept iPhone 2020 ‘đẹp không tì vết’, ifan phấn khích

Xuất hiện concept iPhone 2020 ‘đẹp không tì vết’, ifan phấn khích

Xuất hiện concept iPhone 2020 ‘đẹp không tì vết’, ifan phấn khích

Mirrorless full-frame của Canon về VN, giá 38 triệu đồng Mirrorless full-frame của Canon về VN, giá 38 triệu đồng

Mirrorless full-frame của Canon về VN, giá 38 triệu đồng

Mirrorless full-frame của Canon về VN, giá 38 triệu đồng